Shopping cart

Subtotal $0.00

View cartCheckout

Các lỗ khoan tròn (oval) trên khung xe, dấu hiệu “biết nói” để đánh giá tình trạng ô tô cũ

Có thể bạn chưa biết! Các lỗ khoan tròn (hay Oval) trên khung xe, nắp capo, cốp, … là những điểm vô cùng quan trọng mà dân trong nghề kiểm tra ô tô cũ đều phải quan tâm đầu tiên. Đó là một trong những cơ sở đánh giá tình trạng ô tô, có từng bị đâm đụng mạnh hay không. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các lỗ khoan (oval) nằm ở đâu trên ô tô? Nó có vai trò như thế nào trong việc đảm bảo an toàn cho người trên xe?

1 . Các lỗ khoan tròn (hay oval) ở đâu? 

Chúng thường xuất hiện ở các vị trí trên xe như: nắp capo, cốp sau, các xương chịu lực của xe, phía trên thành cửa xe,…

2. Ý nghĩa các lỗ khoan tròn (oval)

Từ những sai lầm của những thiết kế khung sườn trước 1950, giai đoạn này các hãng chế tạo đều cho rằng kết cấu khung sườn ô tô càng cứng thì càng tốt, sẽ chống chọi được các va đập do tai nạn gây ra và bảo vệ được hành khách ngồi trong cabin.

Tuy nhiên, sau nhiều vụ tai nạn xảy ra, tỷ lệ thương tích hay tử vong đối với hành khách ngồi trong cabin là khá lớn và cùng với những lần thí nghiệm va chạm cho thấy với kiểu thiết kế khung sườn có độ cứng cao thì khi va chạm, chúng sẽ truyền lực nhiều hơn là hấp thụ xung lực

Từ đó các nhà sản xuất, thiết kế tạo ra các vùng dễ biến dạng hay vùng hấp thụ lực trên ô tô nhằm làm giảm tác động va chạm, nhà thiết kế đã cố tình làm kết cấu yếu đi bằng cách khoan những lỗ tròn, những lỗ oval phân bố rải rác trên toàn bộ thân xe, các vị trí khoan và kích cỡ hình dạng khoan cũng được các nhà thiết kế tính toán kỹ lưỡng.

Nói dễ hiểu là: khung xương, khung chịu lực hay các chi tiết khác có những lỗ này để dễ biến dạng trước do va chạm, giảm truyền lực khi va chạm vào cabin hay phía sau xe → giảm thương vong cho người trong xe.

3. Vậy khi kiểm tra ô tô cũ, các lỗ khoan tròn (oval) này nói lên điều gì?

Khi kiểm tra kết cấu khung sườn của một chiếc xe đã qua sử dụng, các chuyên gia thẩm định thường căn cứ vào tình trạng của các lỗ khoan, vị trí của các lỗ khoan trên khung sườn ở phần đầu và đuôi và từ đó đưa ra kết luận xe đã đâm đụng, va chạm hay chưa và nếu có thì mức độ đâm đụng, va chạm như thế nào.

Từ hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy phần Sắt xi, cột A-B-C là những chi tiết cố định đi liền với kết cấu khung xe (không thể tháo lắp), còn những phần như xương tai, xương giằng trước là những chi tiết có thể tháo lắp và được liên kết với phần sắt xi thông qua mối ghép bu lông, đinh ốc. 

Trong trường hợp tai nạn hay đâm dụng xảy ra đối với phần chi tiết cố định thì thợ kỹ thuật chỉ có thể sửa chữa lại như: gò, hàn, phục chế…. Và sau mỗi lần gia công, các lỗ khoan tròn (oval) sẽ có độ cong vênh, méo mó nhất định chứ không được tinh xảo, sắc nét như ban đầu. Có thể kết luận xe đâm đụng nặng.

Trong trường hợp chuyên gia thẩm định xe chỉ phát hiện vết tác động vật lý do gia công cơ khí từ những lỗ khoan tròn (oval) trên phần xương tai hay xương giằng mà không có phát hiện dấu hiệu này trên phần cố định như sắt xi, cột A-B-C thì các chuyên gia sẽ đưa ra kết luận xe đã có đâm dụng, va chạm ở mức độ nhẹ, chưa ảnh hưởng nhiều đến kết cấu của xe.

Vì là chi tiết có thể tháo lắp nên những chi tiết xương này có thể được chủ nhân thay mới nếu tình trạng các xương bị biến dạng đến mức không thể phục hồi lại được. Trong trường hợp này thông qua dấu vết trầy xước có dụng cụ tháo mở tác động lên bu lông, đinh ốc (phần này sẽ nói chi tiết trong bài đánh giá bu lông, đinh ốc khi kiểm tra xe đã qua sử dụng). Sau khi đã chắc chắn những chi tiết xương xe đã được thay mới, các chuyên gia có thể đưa ra kết luận xe đã va chạm, đâm đụng ở mức độ trung bình.

Sau đây là một vài hình ảnh minh họa cho việc biến dạng của các lỗ khoan tròn (oval) trên khung sườn xe sau khi đã sửa chữa do tai nạn, đâm dụng:

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm hãy đi cùng những người có am hiểu về xe. Để kiểm tra, đánh giá chính xác tình trạng hiện tại của xe cần thực hiện bởi người có kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến với Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit. Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin đâm đụng, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng các chức năng hoạt động.
  • Mức giá tham khảo phù hợp với tình trạng xe.

Kiểm tra xe cũ cùng Car Audit

Dịch vụ Car Audit mang đến sự an tâm cho người mua ô tô cũ

Có thể nói Car Audit của Chợ Xe mang đến giải pháp an tâm cho người mua ô tô cũ, giúp thị trường ô tô cũ Việt Nam trở nên minh bạch thông tin hơn.

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW trang Facebook Car Audit để cập nhật được những thông tin mới nhất.

Comments (4)

  • 12 Tháng Chín, 2022

    Khi Mua ô Tô Cũ, Kiểm Tra Những Gì ở Nắp Capo - ChoXe.vn

    […] Mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn bài viết Dấu hiệu “biết nói” để đánh giá tình trạng ô tô cũ từ các lỗ tròn (oval… […]

  • 4 Tháng Mười, 2022

    Xe đã Từng Bị đâm đụng Phần Hông Sẽ để Lại Dấu Hiệu Gì ? - ChoXe.vn

    […] cửa xem tình trạng bề mặt sườn cửa xe có bị cấn móp, gò hàn làm lại chưa. Các lỗ tròn oval nằm trên mặt cửa trong có móp, đồng đều không, giúp xác định tình trạng xe […]

  • 16 Tháng Tư, 2024

    Xe đã Từng Bị đâm đụng Phần Hông Sẽ để Lại Dấu Hiệu Gì ? – Caraudit.vn

    […] cửa xem tình trạng bề mặt sườn cửa xe có bị cấn móp, gò hàn làm lại chưa. Các lỗ tròn oval nằm trên mặt cửa trong có móp, đồng đều không, giúp xác định tình trạng xe […]

  • 22 Tháng Tư, 2024

    Cách Kiểm Tra đâm đụng Từ Nắp Capo Khi Mua ô Tô Cũ – Caraudit.vn

    […] Mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn bài viết Dấu hiệu “biết nói” để đánh giá tình trạng ô tô cũ từ các lỗ tròn (oval… […]

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *