Shopping cart

Subtotal $0.00

View cartCheckout

8 “Tiếng kêu” khi chạy thử xe cũ cần lưu ý tránh mất tiền oan

Lái thử trước khi quyết định mua xe ô tô cũ là việc làm rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo rằng việc bỏ một số tiền không nhỏ ra để sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng là không sai lầm. Hôm nay các chuyên gia Car Audit sẽ mách bạn cách xác định hư hỏng qua tiếng kêu khi chạy thử ô tô cũ.

Tiếng kêu và cách nhận biết tình trạng xe khi mua ô tô cũ

Tiếng ù ở một bánh nào đó

Khi xe chạy ở tốc độ cao, nếu xe xuất hiện tiếng ù lớn ở một bánh nào đó thì khả năng cao là bi moay-ơ bánh đó đã bị hỏng. Tiếng kêu bi moay ơ có đặc điểm là tăng theo tốc độ của xe, khi xe chạy càng nhanh thì tiếng kêu này càng lớn và đanh hơn. Hiện tượng tiếng kêu khi đã nặng thường xuất hiện kèm với hiện tượng rơ lỏng bi moay-ơ bánh xe ảnh hưởng đến hoạt động của phanh và lốp.

Các nguyên nhân làm cho bi moay-ơ hỏng có thể là do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn lại bị hư hỏng và hở. Mỡ bôi trơn bên trong sẽ bị biến chất hoặc mất dần khiến các bi và rãnh lăn bi bị mòn rất nhanh và phát ra tiếng kêu. Tiếng kim loại khô trà sát bên trong moay-ơ ở tốc độ cao sẽ truyền trực tiếp vào trục, qua hệ thống treo, vào bên trong ca-bin xe. Hoặc do tuổi thọ của bi moay ơ, các chi tiết đã mòn đều, chất bôi trơn bên trong đã bị khô hết, cần phải thay thế bi moay ơ mới.

Tiếng hú tăng theo tốc độ

Khi ở tốc độ thấp trong thành phố, người ngồi trong xe có thể không nhận thấy tiếng kêu này, bởi tiếng hú ú ú có thể bị lấn át bởi nhiều tạp âm khác gây ra như tiếng ồn của lốp, tiếng ồn từ vách ngăn động cơ hay của các phương tiện khác. Tuy nhiên, khi ra xa lộ và chạy ở tốc độ cao hơn, đặc biệt là từ 60 – 90km/h tùy theo mức độ “nặng” của bệnh, người ngồi trong xe có thể thấy rõ tiếng hú vọng vào xe, rất khó chịu. Nếu chạy tốc độ càng cao thìz tiếng hú càng lớn.

Tiếng kêu có thể xuất phát từ các vòng bi trong bộ vi sai hoặc do khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch gây va đập. Hiện tượng này xảy ra với những xe trang bị hệ thống dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu có dẫn động bằng trục các-đăng và vi sai.

Trong quá trình sử dụng xe, có thể chủ xe không thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo, hoặc xe bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai, khiến dầu bị phân hủy và không còn chức năng bôi trơn, khi đó bề mặt các vòng bi đỡ có thể bị hỏng, màng dầu bôi trơn cho bể mặt của bánh răng bị phá vỡ gây mài mòn.

Tiếng “cục” 1 lần khi vào số hoặc tăng ga đột ngột

Tiếng kêu này xuất hiện chỉ 1 lần mỗi khi người lái đạp chân phanh rồi gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) (với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn (với hộp số sàn) kèm theo tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ mà chưa cần tăng ga. Trong quá trình xe đang di chuyển trên đường, tiếng kêu không xuất hiện nữa và xe vận hành êm ái bình thường.

Ngay khi có hiện tượng đó, hãy nghĩ ngay đến sự cố của trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như ngập nước hay va chạm dưới gầm, cao su chụp láp bị rách khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han rỉ, bị mài mòn và không còn ăn khớp một cách chặt chẽ (có độ rơ). Khi vào số, lực mô-men truyền từ hộp số ra bán trục, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.

Không có giải pháp khắc phục nào cho tình trạng bánh răng của khớp nối then hoa đã bị mòn, mà chỉ có thể thay thế.

Tiếng cạch cạch khi ôm cua

Hộp số là bộ phận được bắt cố định trên khung xe, cùng với động cơ, thông qua các chân cao su hoặc chân thủy lực để tạo độ êm ái. Trong khi đó, bánh xe lại là bộ phận dao động trong quá trình xe di chuyển trên đường xóc.

Để truyền lực từ một bộ phận cố định đến một bộ phận dao động, các nhà sản xuất xe đã thiết kế ra một bộ phận nằm trên bán trục, đó là khớp bi bên trong một quả chuông (quen được gọi là rọ bi), có thể vừa tiếp nhận lực xoay tròn một cách hiệu quả, vừa thay đổi được độ dài theo biên độ dao động giữa bánh xe và khung xe.

Sau một thời gian dài vận hành xe trên địa hình khắc nghiệt, hoặc bị lọt nước và bụi bẩn, cả bi và rọ bi có thể bị mòn và tạo nên khe hở giữa chúng. Khi ôm cua, độ rơ sẽ khiến bi va vào thành rọ, gây ra tiếng lạch cạch (nếu bị hết mỡ bôi trơn) hoặc lục cục (nếu vẫn còn chất bôi trơn). Cũng như trường hợp hỏng then hoa, bi và chuông bị mòn chỉ có cách xử lý duy nhất là thay thế cụm chi tiết mới (láp ngoài hoặc cây láp).

Tiếng lục cục không đều trên đường xấu

Trên mặt đường gồ ghề, có ổ gà hoặc đơn giản là đường gợn sóng, gầm xe của bạn xuất hiện những tiếng kêu lục cục, có lúc liên tục và mau, nhưng có lúc thưa hơn, trong khi di chuyển trên đường đẹp thì có thể rất lâu mới xuất hiện một tiếng. Tiếng kêu xuất hiện ngay cả khi đi thẳng hay đánh lái, khiến bạn cảm thấy khó chịu.Nếu hiện tượng này xảy ra, khả năng cao là một hoặc một vài rotuyn của xe đã bị rơ.

Rô-tuyn có thể hiểu là các khớp cử động đa chiều giữa hai chi tiết dao động không đồng hướng với nhau, được ứng dụng để liên kết các chi tiết của hệ thống treo và cân bằng. Khớp liên kết động này gồm một viên bi được đặt rất khít trong một cái rọ, bên ngoài có cao sau bảo vệ chất bôi trơn và ngăn không cho nước hay bụi bẩn xâm nhập. Nếu được bôi trơn và bảo vệ tốt, vận hành trên điều kiện đường sá đô thị và đường trường thông thường, rô-tuyn trên những chiếc xe du lịch có tuổi thọ rất cao, có thể bền bỉ sau cả chục vạn ki-lô-mét.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa, khiến bụi bẩn và nước làm hỏng chất bôi trơn của rotuyn, tạo ma-sát và mài mòn trong quá trình khớp cử động. Rô-tuyn bị rơ sẽ khiến quả bi bị va đập khi mặt đường không bằng phẳng.

Trong một số trường hợp, chụp cao su bảo vệ bị rách có thể được khắc phục bằng cách thay cao su mới, nhưng nếu rô-tuyn bị rơ và chết cũng không thể phục hồi, mà chỉ có thể thay mới.

Tiếng è è khi đánh lái

Đây là tiếng kêu xảy ra với những chiếc xe trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực. Hệ thống trợ lực lái thủy lực gồm 3 bộ phận chính là một bình chứa dầu, bơm trợ lực (được dẫn động từ động cơ) và van phân phối đặt trong một xy-lanh. Khi quay vô-lăng, van phân phối quay theo chiều đánh lái, phía xy-lanh thông với dòng dầu áp suất cao sẽ đẩy pít-tông lệch về bên áp suất thấp, đồng thời đẩy dầu hồi về bình chứa. Chênh lệch áp suất giữa hai bên pít-tông tạo ra lực đẩy hỗ trợ lực quay vô-lăng của người lái.

Như vậy có thể thấy rằng hệ thống trợ lực thủy lực sẽ không thể hoạt động được nếu thiếu một yếu tố quan trọng nhất là dầu (Power Steering Fluid) áp suất được tạo ra bởi bơm. Khi thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, hệ thống trợ lực sẽ phát ra tiếng kêu è è. Người lái xe có thể không nhận ra tiếng kêu này khi di chuyển ở tốc độ cao, nhưng có thể dễ dàng nghe thấy khi di chuyển ở tốc độ thấp, đặc biệt là ở nơi vắng vẻ như trong hầm gửi xe hoặc trên đường phố ít phương tiện di chuyển.

Sự cố này có thể kéo theo tình trạng vô-lăng trở nên nặng hơn mà người lái có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, vô-lăng nặng còn có thể do áp suất lốp hay các chi tiết của hệ thống lái không được bôi trơn đầy đủ.

Ngay khi phát hiện thấy tiếng kêu trên, người lái xe cần kiểm tra xem hệ thống trợ lực có bị thiếu dầu hay không bằng cách quan sát trên bình dầu có ghi Power Steering Fluid xem mức dầu có nằm trong ngưỡng an toàn hay không. Nếu mức dầu dưới ngưỡng min thì hệ thống đang bị thiếu dầu. Nguyên nhân thiếu dầu có thể là do có rò rỉ trên đường ống dẫn dầu trợ lực. Còn nếu dầu không bị hao hụt, hãy nghĩ đến hư hỏng ở bơm trợ lực.

Tiếng két két ở phanh xe

Buổi sáng, khi mới khởi hành, người lái đạp phanh và có tiếng kêu rít rít hoặc két két xuất hiện, đồng thời phanh có thể cho cảm giác ăn dính hơn bình thường. Nếu sau khoảng 5 – 10 phút và mấy lần đạp phanh thì tiếng kêu đó biến mất, thì đó là hiện tượng bình thường.

Nguyên nhân có thể do trời mưa hoặc xe được rửa từ chiều hôm trước, má và đĩa phanh chưa kịp khô. Phanh ướt, trong khi người lái lại kéo phanh dừng khi đỗ xe nhiều giờ thì còn có thể gây ra tình trạng bó phanh tức thời. Để phanh nhả, hãy cài số tiến, ga nhẹ, rồi lại cài số lùi, sau vài lần như vậy có thể hết.

Trên nhiều dòng xe phổ thông, khi má phanh mòn tới hạn, lá thép sẽ cọ vào đĩa để báo hiệu cho người lái biết và thay thế

Nhưng nếu tiếng kêu két két xuất hiện liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất thường mà nguyên nhân có thể khác nhau và xe cần phải kiểm tra các yếu tố, từ tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, đĩa phanh bị đảo, piston phanh bị kẹt cu-pen, chốt phanh, ắc cùm phanh bị kẹt thậm chí chất liệu của má phanh.

Để khắc phục được hiện tượng này phải mang xe đến các gara có thiết bị đo, tháo kiểm tra, thay thế

Tiếng cục một lần khi đạp phanh

Để có thể giúp má phanh “cử động” được và ép vào mặt trong của trống phanh (đối với phanh tang trống) hoặc đĩa phanh (với phanh đĩa), các má phanh được lắp trên một hệ thống giá, trong đó có một bộ phận nhỏ nhưng quan trọng là ắc suốt phanh. Ắc suốt phanh không được bảo dưỡng tốt có thể gây kêu hoặc bó phanh

Trong quá trình sử dụng xe, phanh xe có thể bị bụi bẩn bám nhiều hoặc nước sâm nhập, hoặc đơn giản là do lâu ngày không được bảo dưỡng vệ sinh khiến cho hệ thống phanh bị hoen rỉ. Quá trình cọ xát liên tục dưới điều kiện khắc nghiệt có thể làm cho ắc suốt phanh bị mòn và rơ. Ngay khi má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh (khi người lái đạp phanh), lực ma sát sẽ khiến má phanh bị cựa, gây va chạm ở ắc suốt và phát ra tiếng kêu.

Xe cũ có những tiếng kêu bất thường có nên mua không

Nếu trong quá trình kiểm tra xe cũ, bạn phát hiện xe có xuất hiện những tiếng kêu như trên, bạn nên cân nhắc có việc mua chiếc xe đó. Vì nếu xe hư hỏng nặng, khi mua về sẽ tốn thêm nhiều chi phí sửa chữa. Nếu bạn vẫn quyết định mua chiếc xe đó, có thể cân nhắc thương lượng thêm với người bán để giảm giá bán, phù hợp với tình trạng xe hiện tại.

Ngoài kiểm tra, lái thử xem xe có các dấu hiệu bất thường nào hay không, cần phải kiểm tra thêm nhiều chi tiết khác, mời các bạn tham khảo Tất tần tật các bước kiểm tra xe cũ cùng Car Audit

Nếu bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit. Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin đâm đụng, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng các chức năng hoạt động.
  • Mức giá tham khảo phù hợp với tình trạng xe.

Dịch vụ Car Audit mang đến sự an tâm cho người mua ô tô cũ

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

Mời quý đọc giả tham gia group Car Audit để thảo luận, cập nhật những thông tin về mua bán xe cũ, kinh nghiệm kiểm tra xe 

Comments are closed

Comments (5)

  • 21 Tháng Mười, 2022

    "Bắt Bệnh" Xe ô Tô Cũ Qua Màu Khói Thải Của ống Xả

    […] khói bất thường là một trong những dấu hiệu bất thường của xe cũ. Ngoài ra, xe có tiếng kêu bất thường, xe bị đâm đụng, … cũng là các vấn đề được người mua xe cũ quan […]

  • 26 Tháng Mười, 2022

    Có Nên Mua ô Tô Cũ Trên 7 Năm Tuổi? Các Lỗi Thường Gặp Cần Lưu ý

    […] ra, theo nhiều chuyên gia, tiếng kêu từ hệ thống lái cũng có thể giúp tài xế “bắt bệnh” được chiếc xe của mình. Khi đánh […]

  • 28 Tháng Mười, 2022

    Kiểm Tra Hộp Số Và Lái Thử Nhận Biết Xe Cũ đã Xuống Cấp

    […] Mời các bạn tham khảo:  8 “Tiếng kêu” khi chạy thử xe cũ cần lưu ý tránh mất tiền oan […]

  • 12 Tháng Tư, 2024

    Ô Tô Cũ đời Sâu: Nên Mua Hay Không? Các Lỗi Thường Gặp Của ô Tô Cũ Trên 7 Năm Tuổi – Caraudit.vn

    […] ra, theo nhiều chuyên gia, tiếng kêu từ hệ thống lái cũng có thể giúp tài xế “bắt bệnh” được chiếc xe của mình. Khi đánh […]

  • 22 Tháng Tư, 2024

    Kiểm Tra Hộp Số Và Lái Thử Nhận Biết Xe ô Tô Cũ đã Xuống Cấp – Caraudit.vn

    […] Mời các bạn tham khảo:  8 “Tiếng kêu” khi chạy thử xe cũ cần lưu ý tránh mất tiền oan […]