WEBTECK

Shopping cart

Subtotal $0.00

View cartCheckout

Ô tô cũ đời sâu: nên mua hay không? Các lỗi thường gặp của ô tô cũ trên 7 năm tuổi

Có nên mua ô tô cũ đời sâu, ô tô cũ trên 7 năm tuổi? Dù đi nhiều hay ít, những chiếc xe cũ đã sử dụng trên dưới 7 năm sẽ gặp phải những lỗi, hỏng hóc theo thời gian mà chủ xe nên biết để có cách phát hiện, phòng tránh hợp lý.

Ô tô trên 7 năm tuổi là xe đã quá cũ ?

Thông thường các hãng khuyến cáo bảo dưỡng lớn và thay thế nhiều phụ tùng ở giai đoạn 8 van-10 vạn km (hoặc tương đương với 5-7 năm). Từ giai đoạn này, chiếc xe có thể có nhiều lỗi vì các chi tiết bắt đầu lão hoá, chai nứt.

Do đó, mốc 7 năm thường được cho là ô tô có dấu hiệu xuống cấp nhanh, mặt khác, sau 7 năm các bộ phận mới – cũ không đồng bộ với nhau nữa, do vậy chiếc xe cần phải có chế độ chăm sóc khác so với lúc mới.

Một số lỗi thường gặp của ô tô cũ trên 7 năm tuổi

Lỗi động cơ:

Lỗi động cơ là bệnh khá thường gặp đối với các dòng xe cũ, thường được chiếc xe tự phát hiện và báo đến người lái qua đèn “Check engine” trên bảng taplo.


Nhiều trường hợp, đèn báo lỗi động cơ phát sáng nhưng xe vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên các chuyên gia về ô tô cho rằng, khi có đèn báo thì chủ xe buộc phải cho xe vào gara để kiểm tra, nhiều khả năng một (hoặc vài) bộ phận nào đó liên quan đến động cơ đang gặp vấn đề.

Có rất nhiều nguyên nhân với các mức độ khác nhau dẫn đến việc đèn báo lỗi động cơ sáng như: Hỏng dây cao áp, bộ chia điện; hỏng bugi; hỏng cảm biến đo gió, cảm biến oxy; hỏng van hằng nhiệt; hỏng bộ lọc khí thải,…

Đối với các xe đã sử dụng trên 7 năm, lỗi có thể đến từ bất cứ đâu. Nếu như hỏng hóc đến từ bộ phận cấp điện như dây cao áp, bugi thì chiếc xe sẽ có hiện tượng như khó khởi động, máy yếu, bỏ máy, xe rung giật,…

Nếu lỗi đến từ các bộ phận khác thì có thể làm cho bộ điều khiển tính toán sai, khiến động cơ làm việc không hiệu quả, tốn nhiên liệu.

Để khắc phục, thợ sửa xe có thể dùng máy đọc để phát hiện chính xác mã lỗi, từ đó có phương án sửa chữa phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên rằng, kể cả khi đã phát hiện ra một bộ phận gặp trục trặc, chủ xe cũng nên kiểm tra, vệ sinh và thay thế các bộ phận khác đã xuống cấp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Hộp số không trơn tru

Giống như hầu hết các bộ phận trên xe, bộ phận hộp số khi sử dụng thường xuyên sẽ trở nên xuống cấp, không được trơn tru, êm ái. Nếu tình trạng này để quá lâu có thể dẫn tới lỗi, hỏng hộp số.
Đối với những xe phải làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt như trọng tải lớn, chạy liên tục, đường xá gập ghềnh hiểm trở,.. sẽ đẩy nhanh hơn sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số.

Để giảm bớt cặn bẩn, sự ăn mòn và gia tăng nhiệt độ trong hộp số, phải cần đến dầu bôi trơn đặc thù nhằm làm mát cũng như giảm ma sát cho những bề mặt tiếp xúc.

Với hộp số tự động, nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo dành cho hộp số này thay mới dầu bôi trơn khi xe chạm mốc khoảng 80.000 km. Còn đối với số sàn thì nên thay dầu hộp số ở ngưỡng 40.000 km.

Với quãng đường như vậy, đa số ô tô cũ đã sử dụng được trên 7 năm đều buộc phải thay dầu hộp số này. Việc thay loại dầu này đúng hoặc trước thời gian khuyến cáo sẽ giúp tăng độ bền và phòng tránh các hư hỏng đáng tiếc liên quan đến hộp số.

Hệ thống giảm xóc, khung gầm xuống cấp

Hầu hết các xe sử dụng trên 7 năm, hệ thống gầm, giảm sóc và các chi tiết đều ít nhiều bị lão hoá. Chiếc xe sẽ phát ra những tiếng kêu hoặc không còn êm khi đi trên những địa hình xấu.

Đồng thời, khi di chuyển có tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt tiếng kêu lại phát ra to hơn, rõ hơn khi đi qua các con đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Trong trường hợp này, có thể do các bạc lót và rotuyn trụ lái của xe ô tô bị mòn. và lỏng.

Nếu tiếng động cơ phát ra quá lớn từ khu vực gầm xe, có thể ống xả (pô) của bạn sau nhiều năm sử dụng đã bị thủng hoặc biến dạng do va chạm. Hãy kiểm tra và có cách khắc phục hợp lý như hàn ống xả hoặc thay thế từng phần.

Điều hoà trục trặc

Điều hoà ô tô là bộ phận không thể thiếu trong mỗi hành trình, đặc biệt là vào mùa hè. Nếu như trong khoảng 5-7 năm đầu tiên, hệ thống điều hoà trên xe hoạt động vẫn khá tốt thì sau năm thứ 7, ít nhiều ô tô sẽ gặp những vấn đề về hệ thống này.
Những lỗi liên quan đến điều hoà như: Làm mát kém, không lạnh sâu và nặng hơn là chết điều hoà, lúc này nó không còn tác dụng làm mát.

Hệ thống điều hòa trên xe
Hệ thống điều hòa trên xe

Những vấn đề liên quan đến điều hoà trên ô tô có khá phức tạp và có thể do nhiều nguyên nhân như bụi bẩn bám vào lọc gió hay dàn nóng; thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc hay nặng nhất là do bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.

Hệ thống điều hoà của xe hơi khá phức tạp, do vậy, nếu có bất cứ vấn đề gì liên quan, bạn nên mang chiếc xe của mình đến những gara sửa chữa uy tín đề kiểm tra.
Đồng thời, chủ xe luôn có ý thức vệ sinh định kỳ các bộ phận của điều hoà như tấm lưới lọc, giàn nóng; thay thế lọc gió định kỳ; kiểm tra dây cu-roa,…

Lệch thước lái

Khi sử dụng lâu, thước lái của xe sẽ bị mòn và gây cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng. Bạn nhận thấy hướng xe bị lệch hướng (nhao lái) khi đi với tốc độ cao và khó khăn để giữ nó đi đúng làn đường, gây cảm giác rất khó chịu.

Đồng thời, những chiếc xe sử dụng trên 7 năm thường mắc bệnh vô lăng khi đánh lái bị trễ. Tức là khi bạn đánh vô lăng sang phải hoặc trái nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng ngay, khi đó rất có thể cơ cấu thước lái ô tô của xe bạn đã bị mòn dẫn đến việc trễ vô lăng.

Những hiện tượng trên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Lốp mòn không đều, hết dầu trợ lực, các bộ phận bị mòn,…

Để khắc phục, bạn chỉ có cách phải đưa xe đi cân chỉnh lại thước lái ô tô tại những cơ sở uy tín. Việc cân chỉnh lại thước xe ô tô nên được các tư vấn viên giàu kinh nghiệm thực hiện. đã từng bị đâm đụng, va chạm ảnh hưởng đến thước lái.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, tiếng kêu từ hệ thống lái cũng có thể giúp tài xế “bắt bệnh” được chiếc xe của mình. Khi đánh hết lái mà nghe thấy tiếng kêu “re re” có thể là do mức dầu trợ lực ở mức quá thấp, hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Nếu phát hiện những tiếng kêu lạ xuất phát từ hệ thống lái, việc đầu tiên hãy kiểm tra dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần.

Phanh không ăn, bó phanh.

Phanh (thắng) là bộ phận quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến việc lái và an toàn của xe. Sau một quá trình sử dụng, hệ thống này cũng rất dễ xảy ra những lỗi và hỏng hóc.


Nếu phanh không ăn, độ nhạy kém, nguyên nhân có thể là do đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ; pis-ton bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa; bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng; cup-pen phanh bị hỏng; dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó; má phanh quá mòn,…
Nhiều chiếc xe cũ sau 7 năm sử dụng cũng bị bó phanh, điều này khiến động cơ hoạt động kém, tốn nhiên liệu, dễ sinh nhiệt và gây khó chịu, không ăn.

Nguyên nhân của việc bó phanh có thể do phanh tay điều chỉnh sai; lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng; xi-lanh phanh chính bị hỏng; khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh; do khô dầu hoặc nước vào.


Để khắc phục, cần điều chỉnh lại hành trình bàn phanh; điều chỉnh lại tay phanh; thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh; thay thế xi lanh bánh xe; thay thế xi lanh bánh chính; tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống; đánh sạch và cho thêm dầu, mỡ cho phù hợp.

Đèn pha bị kém sáng

Sau trên 7 năm sử dụng, những bóng đèn pha, nhất là loại halogen sẽ giảm độ sáng khoảng 20-40%, điều này khiến tầm quan sát của lái xe bị hạn chế đi rất nhiều so với lúc còn mới.
Đồng thời, đối với các xe cũ, choá đèn dần bị xuống cấp, ố vàng; các gioăng đèn hở cùng với việc hay rửa xe không đúng cách khiến hơi nước ngưng tụ cũng khiến đèn pha bị ảnh hưởng, giảm chất lượng sáng.

Để khắc phục điều này, chủ xe có thể tới các trung tâm chăm sóc xe để đánh bóng lại chóa đèn, vệ sinh pha và gắn keo vào các vị trí gioăng bị hở. Điều này có thể cải thiện độ sáng và tăng tính thẩm mỹ cho hệ thống đèn của những chiếc xe cũ.
Nhiều chủ xe cũng mạnh tay độ đèn từ các bóng halogen sang đèn Led với tuổi thọ và độ sáng cao hơn. Chi phí cho mỗi đôi đèn dao động từ khoảng 1-5 triệu đồng tùy vào chất lượng và chủng loại đèn.

Nên mua ô tô cũ mấy năm ?

Mức khấu hao trung bình của xe ô tô là từ 10 – 15 năm. Theo các chuyên gia, khi mua xe ô tô cũ tốt nhất nên chọn xe đã qua sử dụng dưới 6 năm. Bởi khi này giá trị sử dụng của xe còn nhiều.

Tất nhiên tình trạng xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại xe, dòng xe, thương hiệu và đặc biệt là cách chăm sóc, bảo dưỡng của chủ xe… Ví dụ như các dòng xe Nhật như xe Toyotaxe Hondaxe Mitsubishi… nổi tiếng là các dòng xe ô tô bền bỉ và ổn định hơn. Nếu được chăm sóc kỹ, lái xe đúng cách, bảo dưỡng đúng lịch bảo dưỡng của hãng… sẽ giữ phong độ tốt hơn.

Tuy nhiên nhìn chung, xe ô tô sử dụng từ 1 – 6 năm chưa hao mòn, xuống cấp nặng. Phụ tùng, linh kiện chưa phải thay thế nhiều. Hệ thống vận hành như động cơ, hộp số, hệ thống lái… đa phần vẫn còn hoạt động ổn định. Tình trạng ngoài thất như sơn xe hay tình trạng nội thất như hệ thống ghế xe, hệ thống giải trí màn hình – loa, hệ thống điều hoà… gần như vẫn còn tốt.

Có nên mua ô tô cũ đời sâu trên 7 năm tuổi ?

Nhiều chuyên gia cho rằng, những chiếc xe cũ sử dụng trên 7 năm, thậm chí hơn 10 năm tuổi vẫn còn rất tốt nếu được chủ xe sử dụng và chăm sóc đúng cách. Việc bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ cộng thêm chút kiến thức về xe sẽ giúp chiếc xe cũ vận hành ổn định, bền bỉ và ít hỏng hóc hơn.

Nếu bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit. Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin đâm đụng, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng các chức năng hoạt động.
  • Mức giá tham khảo phù hợp với tình trạng xe.

Dịch vụ Car Audit mang đến sự an tâm cho người mua ô tô cũ

Có thể nói Car Audit của Chợ Xe mang đến giải pháp an tâm cho người mua ô tô cũ, giúp thị trường ô tô cũ Việt Nam trở nên minh bạch thông tin hơn.

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW group Facebook Car Audit – Thẩm định ô tô cũ để cập nhật được những thông tin mới nhất.

Comments are closed