Shopping cart

Subtotal $0.00

View cartCheckout

Kiểm tra xe ô tô cũ phát hiện xe đâm đụng, ngập nước cùng Car Audit

Có nhiều lý do để chủ cũ muốn bán xe như: muốn lên đời xe, có biến cố tài chính, hoặc đơn giản là không có nhu cầu sử dụng xe nữa. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp bán xe là vì xe gặp các sự cố như xe đã đâm đụng, tai nạn, ngập nước.

Do đó, việc kiểm tra xe ô tô cũ trước khi mua và vô cùng cần thiết. Dưới đây là tổng hợp tất cả các hạng mục cần kiểm tra xe ô tô cũ trước khi mua được chia sẻ bởi các chuyên gia Car Audit.

Kinh nghiệm kiểm tra xe ô tô cũ

Kiểm tra giấy tờ

  • Kiểm tra số seri, mộc có hợp lệ (soi bằng đèn tia cực tím)
  • Màu xe, biển số có trùng với cavet
  • Số khung số máy có trùng với đăng kiểm
  • Kiêm tra đăng kiểm, phí đường bộ có còn hiệu lực
  • Kiểm tra xe có bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm vật chất không

Kiểm tra ngoại thất xe ô tô

Màu sơn

  • Kiểm tra màu sơn xe có xuống cấp chưa. Các mãng nước sơn lớn có đều màu với nhau không. Các lớp sơn có bị oxi hóa do thời gian dài sử dụng

  • Kiểm tra xung quanh xem xe có bị sơn dặm, các chi tiết như cửa, nóc xe, capo, cửa, cảng xe ..có đồng nhất về màu sắc không. Nếu xe đã sơn dặm, hoặc sơn lại có thể xe đã va chạm hoặc đâm đụng.

  • Dấu hiệu nhận biết xe đã sơn sửa chữa, dặm lại: có bụi sơn, bề mặt sơn có độ nhám không được nhẵn mịn như nguyên bản

Kính xe

  • Kiểm tra các thông số trên kính có đồng nhất với nhau, nếu khác có thể đã bị thay thế do đá văng hoặc đâm đụng làm nứt vỡ kính.

Vỏ (lốp)

  • Kiểm tra độ mòn của lốp xe xem có hợp lý với odo hiện tại (lốp zin), 
  • Kiểm tra mâm xe có trầy xước, cấn móp không 
  • Kiểm tra mâm vỏ xe có đúng thông số so với giấy đăng kiểm

Kiểm tra xe ô tô cũ đã từng bị đâm đụng

Kiểm tra đâm đụng phần hông, cửa xe

  • Kiểm tra xe ô tô cũ khe hở các cửa, cảng trước cảng sau có đều, đồng nhất với nhau. Nếu không đều chứng tỏ đã tháo sửa chữa đồng sơn.
  • Kiểm tra các ốc bắt cửa xe: quan sát các đầu ốc có dấu vặn mở chưa, thông thường các ốc này chỉ mở khi sửa chữa nặng cần lấy nguyên cánh cửa ra bên ngoài.
  • Kiểm tra sùng (chỉ) 4 cửa xem có còn nguyên bản hay đã được làm lại từ đó phát hiện xe có bị đâm đụng bên hông xe không.

Kiểm tra đâm đụng phần đuôi xe

  • Kiểm tra sùng (chỉ) cốp sau có làm lại chưa, quan sát các ốc bắt đã tháo chưa, khe hở cảng sau có đều không
  • Kiểm tra các mối hàn điểm cốp sau còn tròn đều không (nếu móp méo có thể xe đã làm lại do đâm đụng phía sau)

Các trường hợp phải tháo cốp sau:

  • Tháo sơn sửa chữa
  • Hoặc tháo thay cốp mới do đâm đụng

Dấu hiệu nhận biết ốc bắt cốp sau đã tháo:

  • Đầu ốc bị chờn, để lại dấu tuýp vặn
  • Mất lớp sơn tĩnh điện, nếu có sơn lại mới cũng không đều, đẹp như nguyên bản

Chi tiết kiểm tra xe đã bị đâm đụng phần đuôi, mời các bạn tham khảo: Dấu hiệu nhận biết xe đã bị đâm đụng phần đuôi xe mọi người cần lưu ý

Kiểm tra đâm đụng phần đầu xe ô tô cũ

  • Tương tự các phần kiểm tra đâm đụng phần đuôi xe, ở phần đầu xe cần kiểm tra sùng (chỉ), 4 cửa xem có bị làm lại không, kiểm tra ốc bắt capo, các lỗ tròn, oval trên nắp capo có móp mép không
  • Quan sát màu sắc của nắp capo so với khung sắt xi ở khoang động cơ có đồng nhất không (nếu khác màu có thể nắp capo đã được sơn lại hoặc thay mới do đâm đụng)
  • Kiểm tra các ốc bắt đèn xe có dấu tháo không, các thanh xương chịu lực phía trước có móp méo, cong vênh hay có dấu hiệu làm lại do đâm đụng không.

Các trường hợp tháo nắp capo:

  • Tháo sửa chữa những chi tiết liên quan như cẩu động cơ ra bên ngoài
  • Tháo thay thế capo mới do đâm đụng nặng
  • Tháo sơn sửa chữa do đâm đụng, va quẹt nhẹ

Chi tiết dấu hiệu nhận biết xe đâm đụng từ nắp capo

Tuy nhiên để đánh giá chính xác mức độ đâm đụng phần đầu, cần kết hợp kiểm tra nhiều chi tiết lại với nhau để đưa ra kết luận xe bị đâm đụng phần đầu hay không.

Kiểm tra động cơ chế độ tĩnh (nhận biết động cơ rã máy, bổ máy)

Quan sát ốc máy

  • Nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) 

  • Hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.

  • Ốc máy đã tháo sửa chữa hoặc thay thế sẽ để lại: Dấu tuýp mở, đầu ốc bị xước, hờn đầu ốc, bị rỉ sét, mất sơn đánh dấu từ nhà máy
  • Cần quan sát các vị trí sau : Ốc mặt máy, Ốc mặt nắp xích cam, Ốc cổ xả, Ốc chân máy, Ốc bắt hộp số, Ốc cát te

Dưới đây là hình ảnh so sánh các vị trí ốc nguyên bản và đã có dấu tháo

Quan sát keo chỉ

Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài.

Nếu keo chỉ đã làm lại: 

  • Không đẹp, đều như nguyên bản
  • Có keo thừa nhiều
  • Lớp keo dày hơn nguyên bản

Lưu ý: xe ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy, gioăng cát te thật sự không quan trọng

Kiểm tra nội thất xe ô tô cũ

Kiểm tra tổng quan đánh giá nội thất

  • Kiểm tra, đánh giá sự xuống cấp của nội thất. Kiểm tra trần xe, ghế còn mới hay không. Quan sát xem xe có lắp thêm phụ kiện gì không (vd: như DVD, cam hành trình,..)

Kiểm tra tất cả các chức năng, nút bấm trên xe

  • Kiểm tra các đèn báo trên odo, hệ thống chiếu sáng, đèn nội thất. Kiểm tra hoạt động của DVD, kiểm tra các loa xem còn hoạt động tốt không. Kiểm tra hệ thống lạnh, xem có lạnh sâu không.

Các vị trí trong nội thất giúp ta nhận biết xe đã từng chạy dịch vụ

  • Taplo, khu vực màn hình CD, ốp nhựa bên hông gần bệ tỳ tay. Những vị trí này thường các xe taxi sẽ khoan lỗ bắt máy tính tiền do đó sẽ để lại dấu vết

  • Vô lăng, cần số, các nút bấm lên xuống kính: quan sát độ mòn, thường thì những xe chạy dịch vụ các vị trí này sẽ nhanh mòn hơn do sử dụng nhiều so với xe cá nhân cùng số odo
  • Tiếp đến là các bệ bước: do số lượng hành khách lên xuống thường xuyên nên các vị trí này sẽ bị xước, mòn nhiều hơn bình thường. 

Lưu ý: tuy nhiên để xác định chính xác xe taxi hoàn lương thì còn 1 số chi tiết bên ngoài ngoại thất xe, để hiểu rõ hơn mời các bạn xem qua Cách nhận biết xe “Taxi Hoàn Lương” dễ dàng khi mua xe cũ

Phát hiện xe ngập nước nhờ vào kiểm tra nội thất

  • Đầu tiên là kiểm tra sàn xe, cố gắng tháo xem các lớp bên dưới sàn xe có bị phân màng, có mùi ẩm mốc do ngập nước để lại không

  • Quan sát các giắc điện dưới ghế, dưới taplo bên tài xem bên trong có bùn đất không vì thông thường thì những chi tiết này làm lại cũng khó hết
  • Kéo hết dây an toàn xem đoạn cuối của dây có bị dơ bẩn không, nếu có thì khả năng xe đã bị ngập nước (phần này ít thợ nào để ý)
  • Tiếp đến là ốc chân ghế xem có dấu tháo không, thường thì chỉ tháo ốc ghế khi lót sàn, bọc cách âm, vệ sinh sàn xe do ngập nước hoặc lâu ngày ốc chân ghế bị lỏng được siết lại.

Kiểm tra động cơ khi nổ máy

  • Nổ máy đầu tiên kiểm tra tiếng đề xem có bị nhựa (lâu nổ) không, nếu có thì khả năng cao là ắc quy yếu hoặc củ đề gặp trục trặc.
  • Kiểm tra động cơ nổ máy lúc không tải, có tải xem có tiếng kêu bất thường không. Quan sát màu sắc khói ống xả, nếu xe ra khói (trắng, đen, xanh) là xe đang gặp vấn đề.

Kiểm tra khung gầm xe ô tô cũ

  • Quan sát tổng thể khung gầm xem có rò rỉ nhớt, nước làm mát không. Kiểm tra phuộc (trước sau) có xì dầu không.
  • Kiểm tra các Rotuyn cân bằng, lái, trụ xem có rơ lỏng không. Kiểm tra ống xả xem có bị cạ móp chưa.
  • Quan sát hộp số có nứt vỡ,xì nhớt không. Kiểm tra trục lái, thước lái có rơ lắc. Đánh giá độ mòn đĩa thắng, bố thắng xem đã tới lúc thay chưa

Lái thử xe kiểm tra khả năng vận hành

Kiểm tra độ rung của vô lăng: Nếu cảm thấy vô lăng bị rung khi đang thử chạy trên xa lộ thì nguyên nhân có thể là do các bánh xe không cân bằng hoặc là hệ thống treo cân bằng không tốt.

Kiểm tra phanh: Khi sử dụng hệ thống phanh, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lạ hoặc xe bị giật sang một bên thì có nghĩa là hệ thống phanh cũng không còn tốt.

Kiểm tra, cảm nhận gầm: Chạy vào cung đường xấu xem hệ thống gầm có tiếng kêu gì bất thường không 

Kiểm tra độ ổn định của xe: Nên kiểm tra đầy đủ ở các dãy tốc độ 40-60-80km/h, chuyển hết tất cả chế độ trên xe nếu có (Eco, sport, …) xem chúng hoạt động có ổn định không 

Kiểm tra cảm nhận hệ thống thống lái: Giữ vô lăng thẳng, buông tay khỏi vô lăng xem có bị lệch hay xỉa lái không, nếu xỉa là hệ thống lái có vấn đề

Kiểm tra lỗi bằng máy chuẩn đoán chuyên dụng

Có nên thuê thợ kiểm tra xe ô tô cũ

Thuê thợ kiểm tra xe oto cũ, sử dụng dịch vụ check xe ô tô cũ đã không còn quá mới lạ khi nhu cầu mua bán xe ô tô cũ hiện nay là rất lớn mà đa số người mua xe cũ thường không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá chất lượng của chiếc xe.

Do đó, nếu bạn là một người không chuyên và không có nhiều kiến thức về xe thì việc lựa chọn sử dụng dịch vụ test xe oto cũ hay thuê thợ kiểm tra xe oto cũ là phương án tối ưu nhất.

Từ đó, bạn có thể an tâm đưa ra quyết định mua xe mà không sợ mua lầm xe tai nạn, xe bị thủy kích, xe taxi hoàn lương

Tuy nhiên, hiện nay các trường hợp thợ kiểm tra ô tô cũ móc nối với người bán cũng không phải là chuyện hiếm gặp.

Chính vì thế, bạn nên lựa chọn dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ uy tín, có phiếu kiểm định tình trạng xe rõ ràng, giá dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ rõ ràng, minh bạch, được nhiều người tin dùng.

Thẩm định xe cũ cùng dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ Car Audit

Nếu bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit.

Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ, những chiếc xe dù được mông má tinh vi đến cỡ nào cũng sẽ không qua mắt được con mắt “nghề” của đội ngũ Car Audit.

Một bảng checklist gồm 136 tiêu chính đánh giá, sẽ giúp người mua nắm rõ được tình trạng của một chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin đâm đụng, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng các chức năng hoạt động.
  • Mức giá tham khảo phù hợp với tình trạng xe.

Có thể nói Car Audit mang đến giải pháp an tâm cho người mua ô tô cũ, giúp thị trường ô tô cũ Việt Nam trở nên minh bạch thông tin hơn.

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW trang Facebook Car Audit để cập nhật được những thông tin mới nhất.

Comments are closed

Comments (6)

  • 3 Tháng Mười, 2022

    Cách Nhận Biết Xe "Taxi Hoàn Lương" Dễ Dàng Khi Mua Xe Cũ Từ Car Audit

    […] Ngoài xe taxi hoàn lương, xe chạy dịch vụ, người mua ô tô cũ cũng rất lo ngại về các xe đã từng qua đâm đụng, tai nạn, ngập nước và được tu sửa, “mông má” lại. Vậy khi mua xe ô tô cũ cần kiểm tra những gì ? Mời các bạn tham khảo Tất tần tật các bước kiểm tra ô tô cũ cùng Car Audit […]

  • 4 Tháng Mười, 2022

    Xe đã Từng Bị đâm đụng Phần Hông Sẽ để Lại Dấu Hiệu Gì ? - ChoXe.vn

    […] xe bị đâm đụng phần đuôi cũng là các phần kiểm tra vô cùng quan trọng. Để kiểm tra xe ô tô cũ đã qua tại nạn, đâm đụng, ngập nước chưa cần kết hợp kiểm tra nhiều chi […]

  • 19 Tháng Mười, 2022

    8 "Tiếng Kêu" Khi Chạy Thử Xe Cũ Cần Lưu ý Tránh Mất Tiền Oan

    […] Ngoài kiểm tra, lái thử xem xe có các dấu hiệu bất thường nào hay không, cần phải kiểm tra thêm nhiều chi tiết khác, mời các bạn tham khảo Tất tần tật các bước kiểm tra xe cũ cùng Car Audit […]

  • 18 Tháng Mười Một, 2022

    Kiểm Tra Hộp Số Và Lái Thử Nhận Biết Xe Cũ đã Xuống Cấp

    […] hoàn lương. Nếu bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với […]

  • 28 Tháng Tư, 2023

    Ô Tô Cũ đời Sâu: Nên Mua Hay Không? Nên Mua Xe Cũ Mấy Năm

    […] bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với […]

  • 12 Tháng Tư, 2024

    Ô Tô Cũ đời Sâu: Nên Mua Hay Không? Các Lỗi Thường Gặp Của ô Tô Cũ Trên 7 Năm Tuổi – Caraudit.vn

    […] bạn chưa tự tin, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, hãy đồng hành cùng Dịch vụ Kiểm tra và thẩm định ô tô cũ Car Audit. Với […]